Một kịch bản tương tự cũng sẽ diễn ra trong ngành hàng không vào năm 2023. Theo báo cáo hàng tuần của Clive Data Services, đơn vị phân tích giá cước đường biển và hàng không, khối lượng vận tải đang giảm tháng thứ 9 liên tiếp. Đơn vị này cho biết, khi nhu cầu giảm 2% trong tháng 11, nhiều hãng hàng không đang xem xét về năng lực vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không trong dài hạn. Ngoài ra, cước vận chuyển trong tháng 11 năm 2021 đã giảm 8% so với cùng kỳ năm 2021.
"Nhu cầu vận tải hàng không giảm mạnh 8% trong tháng 10, nhưng đã có những tín hiệu ổn định vào tháng 11. Thị trường không xấu đi, nhưng khó để xác định dài hạn", ông Niall van de Wouw, Giám đốc vận tải hàng không tại Xeneta nhận định. Tuy nhiên, người tiêu dùng có thể được hưởng lợi do chi phí giảm khiến giá hàng hóa phải chăng hơn.
Bên cạnh đó, giá vận chuyển trong lĩnh vực đường bộ cũng sẽ giảm trong năm 2023. Nghiên cứu về giá cước vận chuyển khô và đông lạnh từ Arrival Logistics, Texas nhận định về xu hướng giảm giá này. Công ty dự đoán, tỷ giá giao ngay sẽ tương đối ổn định, trong khi tỷ giá hợp đồng sẽ giảm xuống từ mức cao nhất ghi nhận trong đại dịch. Sự thay đổi này đến từ mức sụt giảm trọng tải hàng hóa trong điều kiện nền kinh tế trở lại mức trước đại dịch.
Arrival Logistics nhận định: "Khối lượng giảm dẫn đến cước vận chuyển thấp hơn trong điều kiện thị trường vẫn đảm bảo khả năng vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, điều này cũng dễ khiến các hãng vận tải nhỏ phải tạm dừng hoạt động".